Các loại thực phẩm giúp tăng lượng collagen tự nhiên trong cơ thể

Ăn thực phẩm giàu collagen hoặc chứa các axit amin quan trọng trong quá trình tổng hợp collagen là những cách giúp cơ thể tăng loại protein này một cách tự nhiên.

Collagen là một loại protein không hoà tan có chức năng chính là liên kết các mô trong cơ thể lại với nhau, giúp cơ thể tạo thành một khối thống nhất. Thiếu collagen, cơ thể con người không thể gắn kết thành một thể hoàn chỉnh mà sẽ chỉ là các bộ phận rời rạc. Thiếu collagen cũng là một trong những nguyên nhân chính gây ra các hiện tượng lão hoá da như nếp nhăn, tàn nhang, đốm đồi mồi, da khô ráp, sạm nám.

Collagen tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm với hàm lượng không quá lớn, nằm ở những bộ phận chúng ta ít khi ăn như da và xương động vật

Cấu trúc của collagen là một chuỗi xoắn ba được xây dựng từ ba chuỗi axit amin, tạo thành các sợi dài, mảnh và bền vững. Quá trình tổng hợp collagen trong cơ thể diễn ra tự nhiên với sự tham gia của nhiều cơ quan trong cơ thể, nhiều loại axit amin khác nhau. 3 loại axit amin cần thiết nhất trong quá trình tổng hợp collagen bao gồm glycine, proline và lysine.

Để lượng collagen trong cơ thể dồi dào, chúng ta nên sử dụng các loại thực phẩm giàu collagen hoặc chứa các dưỡng chất quan trọng thúc đẩy quá trình tổng hợp collagen. Dưới đây là những thực phẩm rất tốt cho những người có nhu cầu tăng collagen.

Nước hầm xương

 

Xương có chứa một lượng lớn collagen. Hầm xương động vật như bò, lợn, gà, vịt được ví như một quá trình chiết xuất collagen từ xương. Ngoài collagen, nước hầm xương còn chứa nhiều canxi, magie, phốt pho, glucosamine và nhiều chất dinh dưỡng khác. Những chất này đều rất tốt cho sức khoẻ. Tuy nhiên, lượng collagen trong mỗi loại nước hầm xương là khác nhau. Collagen trong nước hầm xương cũng có thể lẫn với chất béo nên cần lưu ý chọn xương không có mỡ để hầm.

Thịt gà

 

Thịt gà là loại thịt trắng phổ biến nhất. Thịt trắng có chứa nhiều mô liên kết, nhiều protein và dưỡng chất rất tốt cho sức khoẻ. Đặc biệt, trong thịt gà có chứa đủ các axit amin cần thiết cho quá trình tổng hợp collagen. Một số nghiên cứu chỉ ra cổ gà và sụn gà có thể là nguồn collagen tốt để điều trị viêm khớp.

Cá và hải sản có vỏ

 

Cá và các loại hải sản có vỏ như tôm, cua, ốc là những thực phẩm giàu collagen và những vi chất cần thiết cho quá trình tổng hợp collagen. Collagen từ cá cũng được khoa học chứng minh là dễ hấp thụ hơn các loại collagen từ gà, bò. Tuy nhiên, collagen trong cá nằm chủ yếu ở da, vảy, đầu và mắt cá - những bộ phận mà chúng ta rất ít khi ăn. Da cá có nồng độ collagen loại 1 rất cao, đó cũng chính là lý do vì sao da cá rất mịn màng (sau khi loại bỏ vảy).

Lòng trắng trứng gà

 

Mặc dù trứng không chứa các mô liên kết (collagen) như thịt gà và cá nhưng lòng trắng trứng lại chứa một lượng lớn proline - một trong 3 axit amin quan trọng nhất trong quá trình tổng hợp collagen.

Thịt bò

 

Thịt bò rất giàu kẽm - một vi chất cần thiết của quá trình tổng hợp collagen. Ngoài ra trong thịt bò cũng tìm thấy nhiều các axit amin cấu trúc nên collagen gồm glycine, proline và hydroxyproline.

Trái cây giàu vitamin C

 

Vitamin C đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình sản xuất collagen. Vitamin C giúp liên kết các axit amin để tạo ra cấu trúc của collagen. Lượng vitamin C dồi dào sẽ giúp cơ thể sản sinh nhiều collagen hơn. Vitamin C có thể tìm thấy nhiều trong ổi, các loại trái cây họ cam quýt, dâu tây, việt quất.

Cà chua và ớt chuông

 

Cà chua và ớt chuông là những thực phẩm rất giàu vitamin C - một vi chất cần thiết cho quá trình tổng hợp collagen. Trong cà chua còn chứa nhiều lycopene, chất chống oxy hoá rất tốt cho da. Ớt chuông có capsaicin, một chất chống viêm rất tốt.

Tỏi

 

Tỏi không chỉ là gia vị cho món ăn dậy mùi hấp dẫn hơn mà còn giúp cơ thể có nhiều collagen hơn. Tỏi có chứa hàm lượng lưu huỳnh cao, đây là một khoáng chất vi lượng giúp tổng hợp và ngăn chặn sự phân huỷ collagen. Tuy nhiên, chúng ta thường tiêu thụ không quá nhiều tỏi trong bữa ăn nên công dụng tăng collagen của tỏi cũng không quá rõ rệt.

Các loại đậu

 

Các loại đậu như đậu xanh, đậu tương, đậu đen, đậu đỏ là những thực phẩm giàu protein và các axit amin cần thiết cho quá trình tổng hợp collagen. Một số loại đậu có chứa nhiều đồng - một chất dinh dưỡng cần thiết để tạo ra collagen.

Hạt điều

 

Hạt điều rất giàu dưỡng chất, trong đó có hai chất cần thiết cho sản xuất collagen đó là đồng và kẽm. Ăn hạt điều rất tốt cho những người cần tăng lượng collagen trong cơ thể.

Rau xanh

 

Các loại rau xanh không chỉ tốt cho sức khoẻ nói chung mà còn có tác dụng làm đẹp. Các loại rau màu diệp lục như cải xoăn, xà lách, rau bina có khả năng chống oxy hoá rất tốt. Các nghiên cứu còn chỉ ra khẩu phần ăn giàu rau màu diệp lục còn làm tăng tiền chất của collagen trong da.

Xem thêm:

Vai trò của collagen đối với vẻ đẹp và sự săn chắc của da

 

Danh mục tin tức

The Collagen++ Extra Plus của Úc (60 viên)

Made in Úc
950.000